จากการศึกษาเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่าง
การตลาดเจาะตรงแบการตลาดทั่วไป จากตาราง
จะเห็นได้ว่าการตลาดเจาะตรงมีลักษณะเด่นเป็นพิเศษเหนือการตลาดทั่วไปบางประการ
ซึ่งหากพิจารณาดูแล้ว
ก็พอจะกล่าวได้ว่าลักษณะเด่นเป็นพิเศษเหนือการตลาดทั่วไปบางประการ ซึ่งหากพิจารณาดูแล้ว
ก็พอจะกล่าวได้ว่าลักษณะเด่นดังกล่าวเหล่านั้น
เกิดจากการติดต่อสื่อสารที่นักการตลาดเจาะตรง
สามารถสื่อข่าวสารมุ่งตรงไปยังผู้ซื้อแต่ละบุคคลโดยเฉพาะแทนที่จะสื่อข่าวสารเข้าถึงกลุ่มชุมชนที่กว้างขวาง
โดยผ่านสื่อมวลชนไปยังผู้ซื้อแต่ละบุคคลโดยเฉพาะแทนที่จะสื่อข่าวสารถึงกลุ่มชุมชนที่กว้างขวาง
โดยผ่านสื่อมวลชนซึ่งไม่แน่ว่าจะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายหรือไม่นั่นเอง
ตากรางแสดงความแตกต่างที่สำคัญ
ระหว่างการตลาดเจาะตรงกับการตลาดทั่วไป
ที่มา : Mary Lou and Paul D. Berger,
Direct Marketing Management (Englewood Cliffs, N.J. : Prentice-Hall, 1989), p.
4.