การตลาดเจาะตรง
เป็นเครื่องมือสื่อสารการตลาดสมัยใหม่ตัวที่ 5
ในส่วนประสมการสื่อสารการตลาด หรือที่เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า
ส่วนประสมการส่งเสริมการตลาด ดังกล่าวมาแล้ว ตามแนวความติดดั้งเดิมนั้น
ส่วนประสมการส่งเสริมการตลาด ประกอบด้วยองค์ประกอบ 4 อย่างคือ การโฆษณา การส่งเสริมการขาย การประสัมพันธ์
และการขายโดยบุคคล ส่วนการตลาดเจาะตรง
ไม่ได้รวมอยู่ในส่วนประสมการส่งเสริมการตลาดด้วย แต่อย่างไรก็ตาม
เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงและสภาวะแวดล้อมทางการตลาดในปัจจุบัน จากการตลาดมวลชน (mass market) มาสู่ตลาดจุลภาค (micromarket) การจัดโปรแกรมการตลาดจึงได้จัดให้มีขอบเขตแคบลง
เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า
ตามแนวความคิดของการตลาดเพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดี (relationship marketing)
ประกอบกับความเจริญก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีทางด้านการสื่อสารสนเทศ
ที่ธุรกิจนำมาใช้ติดต่อกับกลุ่มเป้าหมายสะดวกง่ายดายยิ่งขึ้น
และสอดคล้องกับวิถีชีวิตของลูกค้าสมัยใหม่ในยุคไอที
ปัจจัยดังกล่าวเหล่านี้ผลักดันให้การตลาดเจาะตรงเกิดขึ้น
และจัดเป็นองค์ประกอบตัวที่ 5
ของส่วนประสมการส่งเสริมการตลาดดังกล่าวมาแล้วข้างต้น
บทบาทความสำคัญของการตลาดเจาะตรง
ซึ่งกำลังนิยมใช้กันแพร่หลายในปัจจุบัน
และคาดว่าจะใช้กันอย่างกว้างขวางในศตวรรษที่ 21
นี้