วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

การตลาดเจาะตรง


การตลาดเจาะตรง เป็นเครื่องมือสื่อสารการตลาดสมัยใหม่ตัวที่ 5 ในส่วนประสมการสื่อสารการตลาด หรือที่เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า ส่วนประสมการส่งเสริมการตลาด ดังกล่าวมาแล้ว ตามแนวความติดดั้งเดิมนั้น ส่วนประสมการส่งเสริมการตลาด ประกอบด้วยองค์ประกอบ 4 อย่างคือ การโฆษณา การส่งเสริมการขาย การประสัมพันธ์ และการขายโดยบุคคล ส่วนการตลาดเจาะตรง ไม่ได้รวมอยู่ในส่วนประสมการส่งเสริมการตลาดด้วย แต่อย่างไรก็ตาม เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงและสภาวะแวดล้อมทางการตลาดในปัจจุบัน จากการตลาดมวลชน (mass market) มาสู่ตลาดจุลภาค (micromarket) การจัดโปรแกรมการตลาดจึงได้จัดให้มีขอบเขตแคบลง เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า ตามแนวความคิดของการตลาดเพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดี (relationship marketing) ประกอบกับความเจริญก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีทางด้านการสื่อสารสนเทศ ที่ธุรกิจนำมาใช้ติดต่อกับกลุ่มเป้าหมายสะดวกง่ายดายยิ่งขึ้น และสอดคล้องกับวิถีชีวิตของลูกค้าสมัยใหม่ในยุคไอที ปัจจัยดังกล่าวเหล่านี้ผลักดันให้การตลาดเจาะตรงเกิดขึ้น และจัดเป็นองค์ประกอบตัวที่ 5 ของส่วนประสมการส่งเสริมการตลาดดังกล่าวมาแล้วข้างต้น
บทบาทความสำคัญของการตลาดเจาะตรง ซึ่งกำลังนิยมใช้กันแพร่หลายในปัจจุบัน และคาดว่าจะใช้กันอย่างกว้างขวางในศตวรรษที่ 21 นี้