การวิเคราะห์ตลาดเป็นงานขั้นแรกที่ผู้วางแผนการใช้สื่อจะต้องกระทำ เพื่อพิจารณากำหนดว่าใครคือ กลุ่มเป้าหมายที่เราจะโฆษณาเข้าถึง (หรือตลาดเป้าหมายของเราคือ ใคร) โยทั่วไปผ่ายางงแผนการใช้สื่อโฆษณาจะรับข้อมูลจากฝ่ายวางแผนการตลาด และแผนงานการโฆษณา ซึ่งได้จัดทำไว้ก่อนแล้วจากการวิเคราะห์สถานการณ์ (situation analysis) ข้อมูลเกี่ยวกับตลาดเป้าหมาย จะให้รายละเอียดเกี่ยวกับลักษณะของผู้บริโภค ในทางประชากรศาสตร์ (demographic) ทางด้านจิตวิทยา (psychographic) และลักษณะการใช้ผลิตภัณฑ์ (Product-usage) เช่น อายุ การศึกษา รายได้ อาชีพ แบบการดำรงชีวิต และความชอบใจตราสินค้า เป็นต้น ในแง่ของผู้วางแผนการใช้สื่อจะต้องศึกษาเจาะลึกลงไปอีกว่า กลุ่มเป้าหมายเหล่านี้มีใครเป็นผู้มีส่วนร่วมในการตัดสินใจ หรือมีอิทธิพลต่อการซื้อ หรืออะไรคือลักษณะเฉพาะพิเศษของผลิตภัณฑ์ที่พวกเขาต้องการ รวมทั้งลักษณะนิสัยหรือพฤติกรรมการรับสารจากสื่อต่าง ๆ อีกด้วย ยิ่งเราสามารถบอกลักษณะกลุ่มเป้าหมายได้ละเอียดมากขึ้นเพียงไร ก็จะยิ่งทำให้เราสามารถที่จะเลือกสื่อโฆษณา เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิผล และประสิทธิภาพมากขึ้นเท่านั้น
เมื่อพิจารณาถึงแนวความคิดของการสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ (integrated marketing communications :IMC) อันเป็นแนวคิดของการสื่อสารการตลาดที่เป็นที่นิยมใช้กันในปัจจุบันแล้ว การวิเคราะห์ตลาด และการแบ่งกลุ่มตลาดเป้าหมายออกเป็นส่วนย่อย ๆ จึงเป็นสิ่งสำคัญ และมีความจำเป็นอย่างยิ่ง เพื่อผู้วางแผนการใช้สื่อ จะได้เลือกสื่อเพื่อเข้าถึงแต่ละส่วนของตลาด เพื่อครอบคลุมตลาดเป้าหมายได้อย่างทั่วถึง