วันศุกร์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

สำหรับลักษณะสำคัญของสื่อแต่ละประเภท

สำหรับลักษณะสำคัญของสื่อแต่ละประเภท ใครขออธิบายทำความเข้าใจ ดังนี้

1.คุณลักษณะของสื่อสิ่งพิมพ์ (print media characteristics)
สื่อโฆษณาสิ่งพิมพ์แบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ คือ หนังสือพิมพ์ และนิตยสาร สื่อทั้งสองนี้มีลักษณะแตกต่างกันบางประการ จึงของแยกอธิบายดังนี้
1.1 หนังสือพิมพ์ (newspapers) หนังสือพิมพ์เป็นสื่อที่นักโฆษณานิยมใช้อย่างกว้างขวาง ด้วยเหตุผลต่าง ๆ กันหลายประการ แต่ที่สำคัญที่สุดก็คือว่า เป็นสื่อที่สามารถใช้ได้โยสะดวก สามารถนำข่าวสารเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างกว้างขวางและได้ผลดีที่สุดวิธีหนึ่ง เพราะคนส่วนมากในปัจจุบันนิยมอ่านหนังสือพิมพ์เป็นประจำทุกวัน เพื่อให้ทันกับข่าวสารและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทุกมุมโลก รวมทั้งเพื่อติดตามสารคดี ความบันเทิงและอื่น ๆ สุดแล้วแต่ความสนใจของแต่ละคน เพราะหนังสือพิมพ์มีทั้งข่าวทั่วไป ข่าวการเมือง ข่างเศรษฐกิจ สังคม กีฬา และละคร เป็นต้น คนส่วนมากมักจะสร้างนิสัยในการการหนังสือพิมพ์ หรือติดตามข่างสารประเภทใดประเภทหนึ่งเป็นประจำ อันจะมีผลทำให้ผู้โฆษณาสามารถเลือกสถานที่หรือตำแหน่งที่จะลงข่าวสารโฆษณาได้อย่างเหมาะสม

ข้อดีของสื่อหนังสือพิมพ์ พอสรุปสาระสำคัญได้ดังนี้
1.สามารถเข้าถึงมวลชนทุกวงการได้อย่างกว้างขวาง และรวดเร็ว
2.ผู้อ่านสามารถอ่านเนื้อหารายละเอียดได้ตามต้องการ ไม่จำกัดเวลา
3.การลงโฆษณาในหนังสือพิมพ์กระทำได้สะดวก สามารถลงโฆษณาได้ทั้งในระดับท้องถิ่น ระดับภาค และระดับประเทศ
4.เป็นสื่อที่มีความยืดหยุ่นสูง สามารถใช้สี ขนาด เนื้อที่ ความถี่ ลงโฆษณาแทรกใบโฆษณา หรือให้ตัดคูปองส่งกลับมาได้
5.เสียค่าใช้จ่ายต่ำ

ข้อเสียของสื่อหนังสือพิมพ์ พอสรุปสาระสำคัญได้ดังนี้
1.อายุของสื่อหนังสือพิมพ์สั้นมาก
2.จำนวนชิ้นโฆษณาในหนังสือพิมพ์มีมาก แต่เวลาที่ให้กับการอ่านหนังสือพิมพ์ของคนส่วนใหญ่มีน้อย จึงทำให้โอกาสที่โฆษณาได้รับการอ่านมีน้อยด้วย
3.โดยทั่วไปเด็กวัยรุ่นและคนหนุ่มสาว ไม่ค่อยสนใจอ่านหนังสือพิมพ์
4.คุณภาพของกระดาษหนังสือพิมพ์ค่อนข้างต่ำ การลงภาพประกอบโฆษณาจึงไม่สวย ไม่สะดุดตา

1.2 นิตยสาร (magazines) นิตยสารเป็นสื่อสิ่งพิมพ์เช่นเดียวกับหนังสือพิมพ์ แต่มีลักษณะสำคัญที่แตกต่างกัน คือ หนังสือพิมพ์เป็นสื่อที่เข้าถึงคนโดยทั่วไป ในขณะที่นิตยสาร เป็นสื่อที่เข้าถึงกลุ่มคนที่เป็นเป้าหมายโดยเฉพาะ นิตยสารโดยทั่วไปจะนำเสนอเนื้อหาสาระตามความสนใจของกลุ่มเป้าหมายโดยตรง ซึ่งแยกออกเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้บริโภค กลุ่มนักธุรกิจ และ กลุ่มเกษตรกร (Bovee,et al.1995:385) ดังนั้นนิตยสารจึงสามารถแบ่งประเภทตามลักษณะกลุ่มเป้าหมายที่นิตยสารนำเสนอเป็น 3 ประเภท ดังนี้คือ
1.นิตยสารสำหรับผู้บริโภค (consumer magazines) เป็นนิตยสารที่มีเนื้อหาสาระเพื่อให้ข้อมูลข่าวสาร และการบันเทิงแก่สาธารณะชนโดยทั่วไป ซึ่งเป็นผู้ผลิตภัณฑ์เพื่อนำไปใช้ส่วนตัว หรือในครัวเรือน ซึ่งสามารถแบ่งย่อยออกไปอีกหลายประเภท เช่น นิตยสารสำหรับผู้หญิง (wonen’s magazines) เช่น สตรีสาร กลุสตรี แพรว และผู้หญิง เป็นต้น นิตยสารข่าว (news magazines) เช่น สยามรัฐสัปดาห์วิจารณ์ แหล่งข่าว ไทม์ และ นิสสวิค เป็นต้น นิตยสารสำหรับที่อยู่อาศัย (shelter magazines) เช่น บ้านและสวน และบ้านในฝัน เป็นต้น และนิตยสารสำหรับผู้สนใจเฉพาะอย่าง (special-interest magazines) เช่น สยามกีฬา นักเลงรถ กีฬามวย ดาราไทย และรถไฟดนตรี เป็นต้น
2.นิตยสารสำหรับนักธุรกิจ (business magazines) เป็นนิตยสารที่มีเนื้อหาสาระประกอบด้วย ข้อมูลข่าวสารที่มีประโยชน์ต่อนักธุรกิจโดยเฉพาะ ซึ่งสามารถแบ่งย่อยออกไปได้ 3 ประเภท ได้แก่ นิตยสารเพื่อการค้า (trade publication) ซึ่งเป็นนิตยสารที่จัดพิมพ์ขึ้นเพื่อให้ข้อมูลข่าวสารด้านการค้า สำหรับผู้ค้าปลีก ผู้ค้าส่ง และผู้จำหน่ายอื่น ๆ นิตยสารเพื่อการอุตสาหกรรม (industrial magazines) ซึ่งเป็นนิตยสารที่ให้ข่าวสาร ที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการผลิตในวงอุตสาหกรรมต่าง ๆ และ นิตยสารเพื่อกลุ่มอาชีพ (professional magazines) ได้แก่ ทันตแพทย์ ทนายความ แพทย์ และกลุ่มอาชีพอื่น ๆ เป็นต้น
3.นิตยสารสำหรับเกษตรกร (farm magazines) เป็นนิตยสารที่ได้จัดทำขึ้นเพื่อเสนอข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อกลุ่มเกษตรกรโดยเฉพาะ ในต่างประเทศยังแบ่งย่อยออกไปตามชนิดของการทำเกษตรกรรม เช่น นิตยสารเกี่ยวกับการเลี้ยงเป็ด ไก่ การเลี้ยงสุกร หรือเลี้ยงโค กระบือ เป็นต้น สำหรับในประเทศไทย ส่วนใหญ่มักจะอยู่ในรูปของนิตยสารที่จัดทำขึ้นจากหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีหลายชนิด เช่น กสิกร สหกรณ์ และข่าวเศรษฐกิจการเกษตร เป็นต้น

ข้อดีของสื่อนิตยสาร พอสรุปสาระสำคัญได้ดังนี้
1.สามารถเลือกเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายโดยเฉพาะได้ดีกว่าสื่อประเภทอื่น นอกจากการใช้สื่อจดหมายตรง (direct mail)
2.สามารถดึงดูดความสนใจได้มากกว่าหนังสือพิมพ์เพราะกระดาษคุณภาพดีกว่า ทำให้การใช้สีสัน ภาพประกอบ การพิมพ์ ประณีตกว่า จึงสร้างคุณค่าให้กับผลิตภัณฑ์ที่โฆษณาได้มากกว่า
3.มีอายุนานกว่า ผู้อ่านมีโอกาสอ่านโฆษณาได้หลายครั้ง และทั้งยังผ่านไปยังผู้อ่านรายอื่น ๆ ได้หลายรายอีกด้วย
3.อัตราค่าโฆษณาไม่แพงนัก เพราะจำนวนพิมพ์มีมาก

ข้อเสียของสื่อนิตยสาร พอสรุปสาระสำคัญได้ดังนี้
1.ไม่สามารถเข้าถึงได้ทุกกลุ่ม จำกัดเข้าถึงเพียงเฉพาะกลุ่มเท่านั้น การเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายหลาย ๆ กลุ่ม จะเป็นต้องใช้นิตยสารหลาย ๆ ประเภทร่วมกัน
2.นิตยสารส่วนมากมักจะกำหนดเวลาส่งแบบโฆษณา(artwork) ล่วงหน้านานกว่า จะถึงวันพิมพ์ออกจำหน่าย ทำให้ผู้โฆษณาไม่สามารถแก้ไขเปลี่ยนแปลงข่าวสารให้ทันกับสภาวะการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของตลาดได้
3.การเข้าถึงและการตอบสนองเกิดขึ้นช้า ไม่รวดเร็วเท่ากับสื่อหนังสือพิมพ์
4.การสร้างความถี่กระทำได้ยาก เพราะการออกนิตยสารมีระยะออกที่แน่นอน ตายตัว