วันพฤหัสบดีที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

สื่อโฆษณากับการวางแผนการใช้สื่อ

ในการสื่อสารทางการตลาดนั้น จุดมุ่งหมายสำคัญก็เพื่อสื่อข่าวสารโฆษณาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้เกิดพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงตามที่มุ่งหวัง และในการดำเนินงานเพื่อให้บรรลุจุดมุ่งหมายดังกล่าว นักการตลาดจำเป็นต้องใช้สื่อโฆษณาเป็นพาหะนำข่าวสารออกไป แต่ด้วยเหตุที่สื่อมีมากมายหลายประเภท แต่ละประเภทยังแบ่งย่อยออกไปเป็นหลายชนิด และแต่ละชนิดก็มีข้อดีข้อเสีย และข้อจำกัดที่แตกต่างกันอีกด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านราคาค่าใช้จ่าย ประสิทธิภาพในการสื่อสารเข้าถึงลูกค้า และผลกระทบที่แตกต่างกัน ดังนั้นผู้วางแผนการใช้สื่อโฆษณาจึงจำเป็นต้องมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะและประเภทของสื่อเป็นอย่างดี จึงจะสามารถวางแผนการใช้สื่อโฆษณาได้อย่างเหมาะและมีประสิทธิภาพ

ในตอนต้นนี่จึงใคร่ขอทำความเข้าใจ เกี่ยวกับประเภทและชนิดของสื่อต่าง ๆ ที่ผู้วางแผนการใช้สื่อนิยมนำมาใช้กันทั่วไป รวมทั้งข้อดีข้อเสียของสื่อแต่ละชนิด เพื่อนำมาพิจารณาประกอบในการเลือกใช้สื่อเพื่อให้เกิดผลดีที่สุด

ประเภทของสื่อโฆษณา

ผู้ทำโฆษณาสามารถซื้อสื่อโฆษณามาใช้เป็นเครื่องมือ เพื่อถ่ายทอดข่าวสารไปยังกลุ่มเป้าหมาย หรือสาธารณชนได้มากมายหลายวิธี ดังนั้นการแบ่งประเภทของสื่อโฆษณา จึงอาจแบ่งประเภท ดังนี้คือ (Fill.1995:309)
1.สื่อสิ่งพิมพ์ (print media)
2
.สื่ออิเล็กทรอนิกส์ (electronic media)
3
.สื่อนอกจากอาคารสถานที่ (out-of-home หรือ outdoor media)
4
.สื่อประเภทอื่น ๆ (other media)