วันศุกร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2555

ข้อดีและข้อเสียของการเผยแพร่ข่าว

การเผยแพร่ข่าวทางสื่อมวลชน มีทั้งข้อดีและข้อเสีย สำหรับ ข้อดีของการเผยแพร่ข่าวที่สำคัญมีดังต่อไปนี้ คือ
1.ความน่าเชื่อถือ (creditability)
ข่าวสารที่เผยแพร่ทางสื่อมวลชนจะได้รับความเชื่อถือสูง ไม่เหมือนกับข่าวสารการโฆษณาและการส่งเสริมการขาย เหตุผลสำคัญเพราะไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย จึงทำให้ผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นในข่าวสารนั้นมากกว่า และที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือว่า การที่สื่อมวลชนพิจารณานำลงเป็นข่าว ย่อมถือได้ว่าเป็นการรับรอง (endorsement) ว่าข่าวมีความสำคัญและน่าสนใจพอที่จะเชื่อถือได้ ตัวอย่างเช่นนิตยสาร “Car & Driver’s” ลงข่าวรถยนต์ยี่ห้อหนึ่งว่าเป็น “รถยนต์แห่งปี” หรือ “Car of the Year” ย่อมสะท้อนให้เห็นถึงคุณภาพของรถยนต์ยี่ห้อนั้น ให้เกิดการรับรู้ในความรู้สึกนึกคิดของผู้บริโภคได้มากกว่าการโฆษณาทั่วไป
2.เป็นการติดต่อสื่อสารผ่านปากต่อปาก (word-of-mouth communication)
เนื่องจากข้อความข่าวสารที่เผยแพร่ เป็นการนำเสนอในลักษณะของ “ข่าว”
(news) ด้วยเหตุนี้ผู้คนที่ได้รับข่าวสารนั้นจึงชอบที่จะนำไปพูดบอกเล่า ผ่านปากต่อปากเผยแพร่กระจายออกไปอย่างรวดเร็ว การเผยแพร่ข่าวจึงกลายเป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสารผ่านปากต่อปาก ที่สำคัญเป็นข้อมูลที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย และเชื่อถือได้ (free and credible information) อันเกี่ยวกับบริษัทธุรกิจและผลิตภัณฑ์

ข้อเสียของการเผยแพร่ข่าว 2 ประการ ดังนี้
1.จังหวะเวลาการเผยแพร่ข่าว (timing)
การกำหนดเวลาที่ข่าวจะได้รับการเผยแพร่ ปกติแล้วฝ่ายการตลาดไม่สามารถควบคุมได้เต็มที่ ข่าวจะได้รับการพิจารณาเผยแพร่หรือไม่ ขึ้นอยู่กับคุณค่าของข่าว (news value) นั่นคือข่าวนั้นมีความสำคัญเป็นที่น่าสนใจหรือไม่ รวมทั้งขึ้นอยู่กับเนื้อที่หน้ากระดาษหนังสือพิมพ์ หรือเวลาออกอากาศ และความสัมพันธ์กับสื่อมวลชนอีกด้วย สิ่งดังกล่าวเหล่านี้ขึ้นอยู่กับสื่อมวลชนเป็นสำคัญ ดังนั้น ข่าวที่เผยแพร่จึงอาจเร็วเกินไป หรืออาจสายเกินไป ไม่ทันกับเหตุการณ์ที่อยากให้เป็นก็ได้
2.ความถูกต้องของข่าว (accuracy)
วิธีหนึ่งของการเผยแพร่ข่าวคือ การใช้ “ข่าวแจก”
(press release) ข่างดังกล่าวนี้บางครั้งนักข่าวอาจนำไปขัดเกลาตัดต่อ หรือเรียบเรียงใหม่ให้เหมาะสมกับเนื้อที่ที่จะลงพิมพ์ หรือเวลาที่จะออกอากาศ บางครั้งจึงถูกตีความแปลความหมายผิดเพี้ยนไปจากเดิม ไม่ตรงกับเจตนาของผู้ให้ข่าว ผลเกิดขึ้นตามมากก็คือ กลายเป็นข้อมูลข่าวสารที่ไม่ถูกต้อง ขาดตกบกพร่องไม่ตรงกับเรื่องเดิม จนบางครั้งทำให้แปลกใจได้ว่า ข่าวที่ปรากฏออกมานั้นเรื่องเดียวกับที่แจกข่าวนั้นไปหรือไม่