วันอังคารที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2554

การพัฒนาและการจัดการโปรแกรมการโฆษณา

องค์การทุกประเภทต่างก็มีวิธีการดำเนินงานด้านการโฆษณาที่แตกต่างกัน ในบริษัทขนาดเล็กงานโฆษณาโดยทั่วไปจะอยู่ในความรับผิดชอบของบุคคลใดบุคคลหนึ่งในแผนการขาย หรือแผนกการตลาด ซึ่งจะทำงานร่วมกับบริษัทตัวแทนโฆษณา ส่วนในบริษัทขนาดใหญ่ส่วนมาก บริษัทมักจะจัดตั้งแผนกการโฆษณาของตนเองขึ้น โดยมีผู้จัดการรายงานขึ้นตรงกับรองประธานด้านการตลาด งานของแผนกโฆษณาที่จะต้องกระทำก็คือ การวางแผนกำหนดงบประมาณการโฆษณา ให้ความช่วยเหลือพัฒนากลยุทธ์การโฆษณา และทำหน้าที่รับผิดชอบการโฆษณาทางไปรษณีย์ การจัดแสดงสินค้าของร้านค้าปลีก และการโฆษณาอื่น ๆ ที่ไม่ต้องอาศัยบริษัทตัวแทนมาดำเนินการ อาจกล่าวได้ว่าบริษัทส่วนใหญ่โดยทั่วไปนิยมจ้างบริษัทตัวแทนโฆษณามืออาชีพ เพื่อช่วยสร้างแผนงานรณรงค์โฆษณา (advertising campaigns) รวมทั้งเลือกซื้อสื่อโฆษณาอีกด้วย

ในการพัฒนาโปรแกรมการโฆษณาเพื่อให้เกิดผลดีมีประสิทธิภาพนั้น งานในลำดับแรกที่ผุ้จัดการฝ่ายการตลาดจำเป็นจะต้องกระทำ คือ การวิเคราะห์และกำหนดตลาดเป้าหมาย รวมทั้งแรงจูงใจในการซื้อให้ได้ก่อน และงานในลำดับต่อไปหลังจากนั้นคือ การพิจารณาตัดสินใจ 5 อย่าง ในกระบวนการพัฒนาโปรแกรมการโฆษณาที่เรียกว่า “five Ms” ซึ่งประกอบด้วยคำขึ้นต้นด้วย “M” ห้าคำ ดังต่อไปนี้ (Kotler.1997:637)
1.ความมุ่งหมาย (M1 : Mission) : วัตถุประสงค์ของการโฆษณาคืออะไร
2
.งบประมาณ (M2 : Money) : ควรใช้งบประมาณเท่าใด
3.ข่าวสาร (M3 : Message) : ควรสื่อข่าวสารอะไรออกไป
4.สื่อโฆษณา (M4 : Media) : ควรใช้สื่ออะไร
5.การวัดผล (M5 : Measurement) : ควรจะประเมินผลอย่างไร