วันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

แบบสไตล์การเสนอขาย

แบบสไตล์การเสนอขาย (selling slyle) หรือลีลาการโฆษณาได้กล่าวมาบ้างแล้วบทที่ 4 แล้วว่า มีอยู่ 2 แบบ คือ “แบบใช้ไม้แข็งหรือใช้ไม้นวม” หรือ “hard or soft” การโฆษณาแบบใช้ไม้แข็ง อาจเรียกการโฆษณาแบบนี้ว่า “การโฆษณาแบบยัดเยียดหรือเร่งเร้า”(hard-sell advertising) เพราะเป็นการโฆษณามุ่งตรงไปยังผู้ฟัง และเรียกร้องให้ผู้ฟังซื้อสินค้าทันที หรือซื้อเดียวนี้ หรือให้คำมั่นสัญญาว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุด ยิ่งใหญ่ที่สุด และวิเศษที่สุดในโลก เป็นต้น ตัวอย่างการใช้สไตล์โฆษณาแบบนี้ เช่น บริษัทจำหน่ายรถยนต์มักจะนำวิธีการโฆษณาแบบนี้มาใช้เมื่อ ลูกค้ามีความอ่อนไหวในด้านราคาสูง และการตัดสินใจซื้อรถยนต์จะยึดถือราคาเป็นเกณฑ์สำคัญในการตัดสินใจซื้อเป็นต้น
ส่วนการโฆษณาแบบใช้ไม่นวม มีลักษณะที่ตรงกันข้าม อาจเรียกโฆษณาแบบนี้ว่า “การโฆษณาแบบนุ่มนวลหรือราบเรียบ”
(soft-sell advertising) เพราะเป็นการเสนอข่าวสารเพื่อเชิญชวนและจูงใจ อันเป็นความพยายามเพื่อสร้างความปรารถนาอยากได้ผลิตภัณฑ์นั่น ไม่มีการกระตุ้นหรือเร่งเร้าให้เกิดการซื้อในเดี๋ยวนั้น แต่จะมีลักษณะสร้างความรู้สึกที่ดีในจิตใจของกลุ่มเป้าหมาย อันจะนำไปสู่ความปรารถนาเพื่อตัดสินใจซื้อในที่สุด
แบบสไตล์การเสนอขายทั้ง
2 แบบ แต่ละแบบมีทั้งข้อดีและข้อเสีย และไม่สามารถบอกได้เช่นเดียวกันว่าแบบสไตล์ไหนดีกว่ากัน การเลือกใช้สไตล์แบบใดจึงขึ้นอยู่กับ ลักษณะธรรมชาติของผลิตภัณฑ์ สภาพการแข่งขัน และกลุ่มเป้าหมายเป็นสำคัญ (Bovee, et al. 1995 : 230)