วันจันทร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

การตรวจสอบข้อความโฆษณา (reviewing the copy)

ดังได้กล่าวมาแล้วข้างต้น การเขียนข้อความโฆษณาจนกระทั่งออกมาเป็นชิ้นโฆษณาสำเร็จรูป ส่วนใหญ่แล้วบริษัทมักจะจ้าง บริษัทตัวแทนโฆษณาเป็นผู้จัดทำให้ ตามเอกสารข้อมูล งานสร้างสรรค์ (copy platform) ตามที่ตกลงกัน แต่อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าข้อความโฆษณาบริษัทจัดทำขึ้นเองโดยแผนงานสร้างสรรค์ของบริษัท หรือบริษัทตัวแทนโฆษณาเป็นผู้จัดทำ ก่อนนำไปเผยแพร่ผ่านสื่อต่าง ๆ จำเป็นจะต้องตรวจสอบความเรียบร้อยก่อน

รัสเซ็ลล์ และ เลน (1996 : 530-531) ได้ตั้งคำถามเพื่อนำมาใช้ในการตรวจสองข้อความที่โฆษณาไว้ 10 ข้อดังนี้
1.โฆษณาของท่านกำหนดตำแหน่งผลิตภัณฑ์ตราที่ต้องการโฆษณานั้นชัดเจนหรือไม่
2.โฆษณาของท่านได้เชื่อมโยงผลิตภัณฑ์ตรานั้นกับประโยชน์หลังสำคัญ อย่างเหมาะสมกลมกลืนกันหรือไม่
3.โฆษณาของท่าน “มีแนวคิดหลักที่ยิ่งใหญ่”(big idea) หรือไม่
4.แนวความคิดนี้เป็นไปตามแผนกลยุทธ์ และการสร้างสรรค์งานงานโฆษณา หรือไม่
5.การสร้างงานโฆษณาได้เน้นแนวความคิดหลักที่ยิ่งใหญ่นั้นมากน้อยเพียงไร
6.โฆษณาของท่านมีส่วนช่วยส่งเสริม บุคลิกภาพของตราสินค้า (brand personality)ถูกต้องตามต้องการ หรือไม่
7.โฆษณานั้นมีลักษณะแข็งกร้าวหรือไม่คาดหวัง หรือไม่
8.โฆษณานั้นได้ระบุคำมั่นสัญญา และประโยชน์ที่จะได้รับชัดเจน หรือไม่
9
.โฆษณาของท่านมีแนวความคิดหลักที่เป็นหนึ่งเดียว (single-minded) ใช่หรือไม่
10.โฆษณาของท่านได้ใช้ภาพประกอบที่สามารถจับความสนใจได้เป็นอย่างดี หรือไม่

หากคำตอบทั้ง 10 ข้อ เป็นที่น่าพอใจ ก็พอจะมั่นใจได้ว่าโฆษณาที่จะนำออกสู่สายตาสาธารณชน อยู่ในเกณฑ์ตามวัตถุประสงค์ที่ได้มุ่งหวังไว้