วันจันทร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

การเขียนข้อความโฆษณา (copywriting)

คำว่า “ข้อความโฆษณา” หรือ “บทโฆษณา” (copy) ในความหมายของฝ่ายสร้างสรรค์งานโฆษณาสิ่งพิมพ์ (creation) จะหมายถึง ข้อความหรือข้อเขียนทั้งหมดทุกคำพูดในชิ้นโฆษณานั้น แต่อย่างไรก็ตาม ในความหมายของฝ่ายการผลิตโฆษณา (production) คำว่า ข้อความโฆษณา หรือบทโฆษณา จะหมายถึง ตัวโฆษณาทั้งชิ้นที่ผลิตขึ้นมา รวมทั้งคำพูดและรูปภาพที่ประกอบในชิ้นโฆษณานั้นด้วย (Russell and Lane .1996 : 514) ในที่นี้ขอใช้ในความหมายหลัง ซึ่งหมายถึง องค์ประกอบทั้งหมดที่รวมอยู่ในชิ้นโฆษณาทั่งคำพูด รูปภาพ และลายเส้นต่าง ๆ อีกด้วย

การสร้างสรรค์โฆษณาทั้งชิ้นที่ผลิตออกมาสู่สายตาประชาชนนั้น ปกติแล้วจะเป็นงานในหน้าที่ของบริษัทตัวแทนโฆษณาที่ได้รับการว่าจ้างเป็นผู้ดำเนินการ อันประกอบด้วยบุคคลที่ทำหน้าที่ 2 ฝ่าย คือ ฝ่ายผู้เขียน หรือข้อความโฆษณา (copywriter) ซึ่งจะทำหน้าที่รับผิดชอบ เกี่ยวกับการใช้ถ้อยคำพูดที่เหมาะสม จูงใจ และมีพลังตามกรอบและแนวคิดหลักที่ตกลงกัน อันประกอบด้วย 3 เรื่องสำคัญ คือ ข้อความพาดหัว (heandlines) เนื้อความ (body copy) และ คำขวัญ (slogans) ส่วนอีกฝ่ายหนึ่ง คือ ฝ่ายงานศิลป์ ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของผู้อำนวยการฝ่ายงานศิลป์ (art director) จะทำหน้าที่ในการ ออกแบบ วาดภาพประกอบ จัดลักษณะต้วอักษรทั้งหมด กำหนดสีสัน จัดทำสตอรีบอร์ด ลำดับเรื่องรวม เป็นต้น