วันศุกร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2555

การเผยแพร่ข่าวผ่านสื่อมวลชน

มีคนเป็นจำนวนมากมักจะเข้าใจผิดคิดไปว่า การเผยแพร่ข่าว (publicity) กับ การประชาสัมพันธ์ (public relations) สองคำนี้มีความหมายเหมือนกัน ซึ่งอันที่จริงแล้วการเผยแพร่ข่าว เป็นส่วนหนึ่งหรือส่วนย่อย (subset) ของการประชาสัมพันธ์ การเผยแพร่ข่าว หมายถึง การให้ข้อมูล หรือเรื่องราวข่าวสารเกี่ยวกับบุคคล ผลิตภัณฑ์ หรือบริการ ซึ่งจะปรากฏเป็นข่าวอยู่ในสื่อกระจายเสียงและสื่อพิมพ์ต่าง ๆ (Belch and Belch. 1993 : 643)

จากนิยามดังกล่าวนี้ จะเห็นได้ว่ายังไม่มีความแตกต่างที่แยกให้เห็นอย่างชัดเจน ระหว่างการเผยแพร่ข่าวกับการประชาสัมพันธ์ ดังนั้นเพื่อความเข้าใจ จึงใคร่ขอนำข้าแตกต่างบางประการที่สำคัญมากล่าวเพิ่มเติม ดังนี้
ประการแรก การเผยแพร่ข่าว เป็นรูปแบบของกลยุทธ์ระยะสั้น
(short-term strategy) ส่วนการประชาสัมพันธ์ เป็นโปรแกรมการดำเนินที่ต้องใช้เวลาอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลาที่ยาวนานกว่า
ประการที่สอง การประชาสัมพันธ์ เป็นการจัดทำขึ้นเพื่อให้ข้อมูลข่าวสารในทางบวกเกี่ยวกับบริษัท ซึ่งปกติแล้วบริษัทหรือบริษัทตัวแทนที่ว่าจ้างให้ทำการประชาสัมพันธ์ สามารถควบคุมข้อมูลข่าวสารได้บ้าง ในทางตรงข้าวการเผยแพร่ข่าว จะไม่เป็นในทางบวกหรือในแง่ดีเสมอไป รวมทั้งไม่อยู่ภายใต้การควบคุม หรือต้องเสียค่าใช้จ่ายโดยหน่วยงานเสมอไป ในหลายกรณี การเผยแพร่ข่าวทั้งในแง่บวกหรือลบ แหล่งข่าวไม่ได้มาจากบริษัทแต่มาจากแหล่งอื่น

อย่างไรก็ตาม ในองค์การหรือหน่วยงานส่วนมากแล้ว การควบคุมและการเผยแพร่ข่าวสารผ่านสื่อมวลชน เป็นงานในหน้าที่อย่างหนึ่งที่แผนกประชาสัมพันธ์เป็นผู้ดำเนินการ การทำประชาสัมพันธ์เพื่อให้เกิดผลดีมีประสิทธิภาพ จำเป็นต้องให้ความสนใจทางด้านการเผยแพร่ข่าว อันเป็นเครื่องมืออย่างหนึ่งของการประชาสัมพันธ์เป็นพิเศษอีกด้วย